แม้ว่าเด็ก ๆ ที่รู้สึกดีเกี่ยวกับตัวเองอาจเจริญเติบโตได้จากการยกย่องจากพ่อแม่หรือผู้ใหญ่คนอื่น ๆ คำชมที่โอ้อวดอาจมีผลตรงกันข้ามกับเด็กที่มีความนับถือตนเองต่ำ

บางครั้งผู้ใหญ่อาจพยายามเพิ่มความมั่นใจให้กับเด็กด้วยการสรรเสริญอย่างสูง แต่การให้กำลังใจที่สูงเกินจริงแบบนี้อาจสร้างแรงกดดันต่อเด็กที่มีความนับถือตนเองต่ำเกินไปทำให้พวกเขาต้องหลบเลี่ยงความท้าทายการศึกษาใหม่ชี้ให้เห็น

Eddie Brummelman นักวิชาการเยี่ยมชมจาก Ohio State University กล่าวว่าการสรรเสริญที่สูงขึ้นสามารถทำให้เด็ก ๆ ที่ต้องการได้รับการยกย่องมากที่สุดเป็นเด็กที่มีความนับถือตนเองต่ำ .

ในการดำเนินการศึกษาซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ในวารสาร วิทยาศาสตร์จิตวิทยา นักวิจัยได้กำหนดคำสรรเสริญที่สูงเกินจริงเป็นคำชมที่รวมคำวิเศษณ์เพิ่มเติมหรือคำคุณศัพท์ ตัวอย่างเช่นแทนที่จะเป็นคำชมธรรมดา ๆ (เช่น “คุณเก่งในเรื่องนี้”) การสรรเสริญที่สูงเกินจริงจะมีคำพิเศษ (“คุณเก่งเรื่องนี้อย่างไม่น่าเชื่อ”)

ผู้ใหญ่มักอาบน้ำเด็กที่มีความนับถือตนเองต่ำและได้รับการยกย่องมากขึ้นเป็นสองเท่า อย่างไรก็ตามการได้รับการยกย่องมากเกินไปอาจทำให้เด็ก ๆ ไม่กล้าเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ Brummelman และเพื่อนร่วมงานของเขากล่าว

ในการทดสอบครั้งที่สองดำเนินการในบ้านของผู้เข้าร่วมผู้ปกครอง 114 คนให้การทดสอบคณิตศาสตร์ที่กำหนดเวลา 12 ครั้ง หลายวันก่อนการทดสอบเด็ก ๆ เสร็จสิ้นการประเมินที่วัดการเห็นคุณค่าในตนเอง

หลังจากการทดสอบคณิตศาสตร์ผู้ปกครองให้คะแนนงานของลูก นักวิจัยไม่ได้อยู่ในห้อง แต่อัดวิดีโอการทดสอบ หลังจากการทดสอบพวกเขานับจำนวนครั้งที่ผู้ปกครองยกย่องเด็ก พวกเขาแบ่งคำชมออกเป็นสองกลุ่ม: การสรรเสริญที่สูงเกินจริงและการสรรเสริญที่ไม่พอง

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ปกครองยกย่องเด็กประมาณหกครั้งตลอดช่วงการทดสอบ คำชมที่ไม่พองที่พบมากที่สุดรวมถึง “ทำได้ดีมาก!” และ “คุณทำได้ดีในเรื่องนี้!”

นักวิจัยชี้ให้เห็นว่าร้อยละ 25 ของการสรรเสริญนั้นสูงเกินจริง คำชมที่สูงเกินจริงที่ใช้บ่อยที่สุดคือ “คุณตอบเร็วมาก!” และ “สุดยอดมาก!”

ผู้ปกครองให้การสรรเสริญแก่เด็กที่มีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำกว่าเด็กที่มีความเชื่อมั่นมากแบรดบุชแมนผู้ร่วมเขียนการศึกษาและศาสตราจารย์ด้านการสื่อสารและจิตวิทยาของรัฐโอไฮโอกล่าว

“ ผู้ปกครองดูเหมือนจะคิดว่าเด็กที่มีความนับถือตนเองต่ำจำเป็นต้องได้รับการยกย่องเป็นพิเศษเพื่อทำให้พวกเขารู้สึกดีขึ้น” บุชแมนกล่าวในการแถลงข่าว “ เป็นที่เข้าใจได้ว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงต้องทำเช่นนั้น แต่เราพบในการทดลองอื่นว่าการชมเชยที่สูงเกินจริงนี้สามารถย้อนกลับไปหาเด็กเหล่านี้ได้

ในการทดลองที่สามเด็ก 240 คนวาด Wild Roses ซึ่งเป็นภาพวาดของ Vincent van Gogh ที่มีชื่อเสียง เด็ก ๆ เหล่านี้ได้รับโน้ตพร้อมคำชมเชยที่สูงเกินจริงหรือคำชมเชยที่ไม่พองออกจากคนที่ถูกระบุว่าเป็นจิตรกรมืออาชีพหรือไม่ได้รับคำชมเลย

หลังจากที่พวกเขาได้รับโน้ตเด็ก ๆ ก็บอกให้คัดลอกรูปภาพอีกภาพ อย่างไรก็ตามเวลานี้พวกเขาสามารถวาดสิ่งที่พวกเขาต้องการ เด็ก ๆ บอกว่าถ้าพวกเขาเลือกภาพที่ง่ายพวกเขาจะไม่เรียนรู้อะไรมากมาย พวกเขายังบอกด้วยว่าพวกเขาอาจทำผิดพลาดหากพวกเขาเลือกภาพที่ยาก แต่พวกเขาจะเรียนรู้มากมาย

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าเด็กที่มีความนับถือตนเองต่ำมีแนวโน้มที่จะเลือกภาพที่ง่ายขึ้นหากพวกเขาได้รับคำชมที่สูงเกินจริง ในขณะเดียวกันเด็กที่มีความนับถือตนเองสูงที่ได้รับคำชมเกินจริงมีแนวโน้มที่จะเลือกภาพที่ยากขึ้น

“ ถ้าคุณบอกเด็กที่มีความนับถือตนเองต่ำว่าพวกเขาทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อพวกเขาอาจคิดว่าพวกเขาต้องทำสิ่งที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ” Brummelman ซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาเอกด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Utrecht ในเนเธอร์แลนด์กล่าว “ พวกเขาอาจกังวลเกี่ยวกับการบรรลุมาตรฐานระดับสูงเหล่านั้นและตัดสินใจที่จะไม่เผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ ”

“ มันขัดแย้งกับสิ่งที่หลายคนเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์มากที่สุด” Brummelman กล่าว “แต่มันไม่เป็นประโยชน์จริง ๆ ที่จะสรรเสริญเด็กที่รู้สึกแย่เกี่ยวกับตัวเอง”

จุรีพร โนนจุ่น
Latest posts by จุรีพร โนนจุ่น (see all)