วิดีโอเกมอาจเพิ่มทักษะการโฟกัสในเด็กด้วย Dyslexia

ต่อไปนี้เป็นวิธีการรักษาที่เป็นไปได้สำหรับดิสเล็กเซียที่เด็ก ๆ จะไม่บ่น: วิดีโอเกม
นักวิจัยชาวอิตาลีรายงานว่าพวกเขาพบว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางการอ่านได้คะแนนดีกว่าในการทดสอบหลังจากเล่นวิดีโอเกมแอ็คชั่นเป็นเวลาหลายชั่วโมงอาจเป็นเพราะจิตใจของพวกเขาเริ่มมีสมาธิมากขึ้นชั่วคราว
มันไม่ชัดเจนว่าวิดีโอเกมปรับปรุงดิสเล็กเซียในเด็กโดยตรงหรือไม่ ถ้าไม่มีใครรู้ว่าผลกระทบจะอยู่ได้นานแค่ไหนหรือว่ากลยุทธ์นั้นดีกว่าการรักษาแบบดั้งเดิมหรือไม่ กล่าวอีกนัยหนึ่งเด็ก dyslexic ไม่ควรเล่นวิดีโอเกมและเรียกผู้เชี่ยวชาญการอ่านของพวกเขาในตอนเช้า
แม้ว่าวิดีโอเกมจะช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับ dyslexic “เราไม่แนะนำให้มีการฝึกอบรม ‘do-it-yourself’ ด้วยวิธีการใด ๆ ” Andrea Facoetti ผู้ร่วมเขียนการศึกษาผู้ช่วยศาสตราจารย์กับ Development & amp; ห้องปฎิบัติการทางประสาทวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยปาดัวในอิตาลี อย่างไรก็ตาม Facoetti กล่าวว่าวิดีโอเกมอาจกลายเป็นเครื่องมือสำหรับการอ่านครูที่สอนเด็กที่มีดิสเล็กเซียซึ่งเป็นความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้คนไม่เข้าใจคำศัพท์ที่เขียนอย่างถูกต้อง
ในการศึกษาเด็กกลุ่ม dyslexic 10 คนเล่นวิดีโอเกม Wii ชื่อ Rayman Raving Rabbids เป็นเวลา 12 ชั่วโมงเป็นเวลาหลายวันในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งเล่นวิดีโอเกมที่ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การกระทำ
 เด็กที่เล่นเกมแอคชั่นปรับปรุงความเร็วในการอ่านของพวกเขาโดยมากหรือมากกว่าเด็ก dyslexic ปกติในโปรแกรมการอ่านที่เข้มข้น Facoetti กล่าว
วิดีโอเกมอาจฝึกสมองให้ความสนใจและใส่ใจกับสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น Facoetti กล่าว
การค้นพบนี้สมควรที่จะได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง Guinevere Eden ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาการเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์และอดีตประธานสมาคมดิสเล็กเซียอินเตอร์เนชั่นแนลกล่าว
“ มันน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นวิธีการที่แปลกใหม่เพื่อพยายามปรับปรุงความเร็วหรือความคล่องแคล่วในการอ่าน” เธอกล่าว เป็นการยากที่จะพัฒนาความเข้าใจในการอ่านในเด็กที่มีความบกพร่องทางการอ่านเพราะพวกเขาอ่านได้ช้าเธออธิบายว่า: “เมื่อถึงตอนท้ายประโยคพวกเขาไม่สามารถบอกคุณได้ว่ามันเกี่ยวกับอะไร”
การบำบัดที่ยากต่อการปรับปรุงดิสเล็กเซียเป็นอุปสรรคอีกประการหนึ่งเธอกล่าว “ มันทำงานหนักและก็ไม่สนุก”
หากวิดีโอเกมช่วยให้เด็กที่มีปัญหาการอ่าน dyslexia ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ควรที่กรณี dyslexia จะลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา Facoetti ผู้ร่วมเขียนการศึกษากล่าวว่างานวิจัยใหม่ไม่สามารถตอบคำถามนั้นได้เพราะเด็กที่ทดสอบไม่เคยเล่นวิดีโอเกมมาก่อน
อีเด็นผู้คุ้นเคยกับสิ่งที่ค้นพบกล่าวว่า “ฉันไม่มีคำตอบที่ดีสำหรับคุณ แต่มีสองสิ่ง: ฉันไม่คิดว่าเรามีความรู้สึกที่ดีว่าดิสเซียสกำลังขึ้นหรือลงเพราะ คำจำกัดความทั้งหมดเป็นตัวแปรสิ่งที่น่าสนใจที่นี่คือวิธีที่อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งที่เราคิดว่าดิสเล็กเซียอาจเปลี่ยนแปลงไม่เพียงเพราะวิดีโอเกม แต่เป็นเพราะเทคโนโลยีโดยทั่วไป ”
อะไรต่อไป? อีเด็นกล่าวว่านักวิจัยควรมุ่งเน้นไปที่การพยายามที่จะเข้าใจว่าทำไมวิดีโอเกมอาจปรับปรุงอาการของดิสเล็กเซีย
ในขณะที่การศึกษาแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างการเล่นวิดีโอเกมแอ็คชั่นและคะแนนการอ่านที่ดีขึ้นในหมู่เด็กที่มีดิสเล็กเซีย แต่ก็ไม่ได้พิสูจน์ความสัมพันธ์ระหว่างสาเหตุและผลกระทบ
การศึกษาได้รับการปล่อยตัวออนไลน์ 28 กุมภาพันธ์ล่วงหน้าของการตีพิมพ์
ในฉบับพิมพ์วันที่ 18 มีนาคมของ ชีววิทยาปัจจุบัน

จุรีพร โนนจุ่น
Latest posts by จุรีพร โนนจุ่น (see all)