แม้ว่าคุณจะแน่ใจว่าวัยรุ่นของคุณไม่ได้ดูรายการทีวีหรือภาพยนตร์ที่มีเสน่ห์การสูบบุหรี่ แต่เขาหรือเธออาจยังได้รับข้อความยาสูบที่เป็นบวกผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะจากไซต์เครือข่ายสังคมยอดนิยมเช่น MySpace และ Xanga
การศึกษาใหม่เผยแพร่ออนไลน์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมใน กุมารเวช พบว่าอินเทอร์เน็ตเป็นสถานที่ใหม่ล่าสุดสำหรับเด็ก ๆ ในการสัมผัสกับข้อความเชิงบวกเกี่ยวกับการใช้ยาสูบ แม้ว่าเนื้อหายาสูบจะพบได้ในหน้าเว็บที่วัยรุ่นดูน้อยกว่า 1% แต่ก็มีหน้าเว็บที่สูบบุหรี่มากกว่าหน้าต่อต้านยาสูบ
“ เราพบว่ามีเพียงส่วนน้อยของเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตที่มีวัยรุ่นเข้าเยี่ยมชมเท่านั้นที่มีข้อความยาสูบความสำคัญของข้อความเหล่านี้ในเครือข่ายสังคมและผลกระทบของพวกเขาที่มีต่อทัศนคติและการใช้ยาสูบของวัยรุ่นยังคงไม่ชัดเจน” ศูนย์ความเป็นเลิศที่ American Academy of Pediatrics ใน Elk Grove Village, Ill
การป้องกันไม่ให้วัยรุ่นสูบบุหรี่เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มั่นใจว่าอัตราการสูบบุหรี่ของผู้ใหญ่ลดลง เก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของผู้สูบบุหรี่เริ่มสูบบุหรี่ในวันเกิดครบรอบ 21 ปีตามสมาคมปอดอเมริกัน สมาคมปอดรายงานเด็กประมาณ 3,600 คนที่มีอายุระหว่าง 12 และ 17 ปีลองสูบบุหรี่ครั้งแรกในแต่ละวันและประมาณหนึ่งในสามของเด็กเหล่านี้จะกลายเป็นผู้สูบบุหรี่ทั่วไป
ในการประเมินว่าวัยรุ่นที่ได้รับสารจากอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นกลุ่มประเภทใดผู้วิจัยได้ทำการสุ่มเลือกวัยรุ่น 346 คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในบ้าน วัยรุ่นอนุญาตให้ผู้เขียนการศึกษาติดตามการดูหน้าเว็บทั้งหมดของพวกเขาเป็นระยะเวลา 30 วัน จากนั้นนักวิจัยสืบค้นหน้าเหล่านั้นเพื่อหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับยาสูบ
ในทุกอาสาสมัครการศึกษาดู 1.2 ล้านหน้าเว็บ ในจำนวนนั้น 8,702 (0.72 เปอร์เซ็นต์) มีเนื้อหาเกี่ยวกับยาสูบหรือการสูบบุหรี่
ข้อความ Pro-ยาสูบพบใน 1,916 หน้าและเนื้อหาต่อต้านยาสูบรวมอยู่ใน 1,572 หน้า ผู้เขียนกล่าวว่าข้อความยาสูบเป็น “ซับซ้อนหรือไม่ชัดเจน” ใน 5,055 หน้า
มากกว่าครึ่งของการดูหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องกับยาสูบ – 53 เปอร์เซ็นต์ – มาจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคม (ในขณะที่ทำการศึกษา MySpace เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่โดดเด่น) บ่อยครั้งที่การกล่าวถึงการสูบบุหรี่หรือการใช้ยาสูบเป็นส่วนหนึ่งของโปรไฟล์ผู้ใช้
ผลการศึกษาระบุว่าวัยรุ่นสี่สิบสามเปอร์เซ็นต์ได้รับภาพจากการสูบบุหรี่ ผลิตภัณฑ์ยาสูบขายเฉพาะใน 50 หน้าและ 242 หน้าบรรจุลิงค์ไปยังผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ขายในเว็บไซต์อื่น
“ เด็ก ๆ กำลังเผชิญกับผลิตภัณฑ์ยาสูบในทุกแง่มุมของชีวิตของพวกเขาไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ” Erika Sward ผู้อำนวยการการสนับสนุนระดับชาติสำหรับสมาคมปอดกล่าว “ และฉันไม่แปลกใจที่ บริษัท ยาสูบกำลังก้าวล้ำนำหน้าพวกเขามีความคิดสร้างสรรค์ในการหาวิธีการใหม่ ๆ ในการตั้งเป้าหมายและตกเป็นเหยื่อของเด็ก ๆ ”
Sward กล่าวว่าข่าวดีก็คือการศึกษาพบว่าไม่ใช่เนื้อหาวัยรุ่นทั้งหมดที่ดูเป็น pro-ยาสูบ แต่การศึกษาเน้นความจำเป็นในการออกกฎหมายเกี่ยวกับวิธีการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ยาสูบออนไลน์และโปรแกรมควบคุมยาสูบควรออกแบบเคาน์เตอร์ – วิธีการทางการตลาดสำหรับอินเทอร์เน็ต
ดร. เดโบราห์มอสส์จากโรงพยาบาลเด็กแห่งพิตต์สเบิร์กกล่าวว่าการศึกษานี้เริ่มเพิ่มการรับรู้ถึงโอกาสที่จะได้รับสารยาสูบจากโรงพยาบาลเด็กแห่งพิตต์สเบิร์กซึ่งเสริมว่าการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการสูบบุหรี่ในภาพยนตร์ อาจมีผลเช่นเดียวกัน
“ สิ่งหนึ่งที่นักวิจัยเหล่านี้กังวลคือเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์” มอสส์กล่าว “วัยรุ่นมีความอ่อนไหวต่อการรับรู้สภาวะปกติในพฤติกรรมและจากเว็บไซต์เหล่านี้พวกเขาอาจเข้าใจผิดว่าทุกคนกำลังสูบบุหรี่”
Sward กล่าวว่าหนึ่งในวิธีที่สำคัญที่สุดในการทำให้แน่ใจว่าลูกของคุณจะไม่สูบบุหรี่คือไม่สูบบุหรี่ตัวเอง “ตัวทำนายที่แข็งแกร่งที่สุดว่าเด็กจะสูบบุหรี่หรือไม่ก็คือพ่อแม่ของพวกเขาสูบบุหรี่หรือไม่” เธอกล่าว
เธอยังแนะนำให้พวกเขารู้เกี่ยวกับการต่อสู้ของคุณกับการติดบุหรี่ของคุณ ปล่อยให้พวกเขารู้ข้อเสียของการสูบบุหรี่เธอแนะนำ
ถ้าคุณไม่สูบบุหรี่มอสบอกว่าคุณยังต้องคุยกับลูก ๆ ของคุณและเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้พวกเขารู้ว่าคุณไม่ต้องการให้พวกเขาสูบบุหรี่ “ เด็กของผู้ปกครองที่แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างเปิดเผยและมีกฎเกณฑ์ต่อต้านการสูบบุหรี่มีแนวโน้มที่จะสูบบุหรี่น้อยกว่า” เธอกล่าว
มอสยังแนะนำให้ผู้ปกครองเก็บคอมพิวเตอร์ในที่สาธารณะและให้วัยรุ่นของคุณรู้ว่าคุณอาจตรวจสอบหน้าเว็บที่พวกเขาเคยเยี่ยมชมเป็นระยะ
- การรักษา Lockjaw - 01/24/2024
- อาการบาดทะยักคืออะไร? - 04/26/2023
- วิธีรักษาซิฟิลิส - 04/24/2023